21/7/16

Cách học chữ Kanji hiệu quả


Nếu đã từng học tiếng Nhật hoặc chỉ đơn giản là quan tâm đến Tiếng Nhật, chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe đến bảng chữ cái Kanji- nỗi e ngại của bất kì ai muốn làm bạn với Tiếng Nhật.

Kanji là một trong bốn hệ chữ của Tiếng Nhật với một số lượng từ mới lớn, có gốc mượn từ chữ Hán hoặc do người Nhật sáng tạo ra, nó chiếm khoảng 70% lượng từ vựng của Tiếng Nhật.


Vì sao phải học chữ Kanji ?

Tiếng Nhật có nhiều từ đồng âm nhưng khác nghĩa, cần dựa vào chữ Kanji để xác định nghĩa của từ đó.

Hiện nay ở Nhật, tên các nhà ga, cửa hàng hoặc các biển chỉ dẫn hầu hết đều viết bằng chữ Kanji, bởi vậy việc học chữ Kanji là việc thiết yếu nếu bạn muốn du lịch hoặc sinh sống ở Nhật.

Học tốt Kanji bạn sẽ đọc và dịch được tốt các văn bản Tiếng Nhật, vì như mình đã nói, có đến 70% từ mới Tiếng Nhật được viết bằng chữ Kanji.

Mặc dù cần thiết như vậy nhưng việc học chữ Kanji lại không hề dễ dàng chút nào. Hôm nay mình xin chia sẻ một số cách học Kanji hiệu quả do chính mình đúc kết sau quá trình học Kanji của bản thân.

1. Học theo mô hình xoáy trôn ốc

- Việc học Tiếng Nhật, đặc biệt là học Kanji khá khó khăn, không chỉ đối với người nước ngoài đang theo học Tiếng Nhật, mà ngay cả sinh viên bản địa cũng “khiếp đảm” những giờ Hán tự ở trường học. Khi mới bắt đầu, việc học trước quên sau, thậm chỉ không nhớ nổi mặt chữ, cứ nhìn thấy chữ Kanji là “hoa mắt chóng mặt” có lẽ khiến không ít người chùn bước. 
- Tuy nhiên đừng lo lắng quá và bắt ép mình nhớ tất cả mọi Hán tự trong lần học đầu tiên hay bỏ cuộc quá sớm nhé ! Hãy cố gắng học thành nhiều lần. Học kết hợp với kiểm tra các Hán tự cũ. Quá trình học rồi quên đi rồi học lại là quá trình bạn nhiều lần in từ Kanji đó lên vỏ não. Đến một lúc nào đó từ Kanji đó sẽ in sâu vào não bộ của bạn để khi cần có thể dễ dàng lấy ra sử dụng. Quá trình ghi nhớ nhiều lần đó diễn ra theo mô hình xoáy trôn ốc. Nghĩa là lượng từ mới của bạn sẽ ngày càng mở rộng và mức độ nhớ từ cũng ngày càng được nâng cao.

Cách học giỏi tiếng Nhật


2. Học bằng các ứng dụng

- Nếu đã từng tìm hiểu về các phương pháp học Kanji hiệu quả, có lẽ bạn cũng đã biết đến phương pháp dùng flashcard. Phương pháp này thì mình cũng đã từng thử qua và theo quan điểm cá nhân thì nó khá nhàm chán và không hiệu quả với mình.

- Thay vào đó, trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay mà smartphone trở thành vật bất ly thân đối với hầu hết mọi người thì mình nghĩ các bạn nên chọn cho mình một ứng dụng học Kanji trên điện thoại mà các bạn thích. Rồi bất kì lúc nào rảnh rỗi bạn có thể học trên điện thoại. Với cách này thì bạn có thể học ở bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào.


3. Học và liên tưởng

- Vì chữ Kanji là chữ tượng hình nên cách học chữ Hán trong tiếng Nhật cũng có nhiều phần thú vị. Chữ tượng hình là chữ người xưa nhìn sự vật, sự việc rồi viết lại, mô tả chúng theo cách nghĩ và trí tưởng tượng của mình. 
- Bởi vậy, một trong những mẹo học chữ Kanji là hãy tưởng tượng và so sánh chữ Kanji theo sự vật, hiện tượng ngoài cuộc sống. Bằng cách này chữ Kanji sẽ in sâu hơn vào trí não của bạn chứ không phải chỉ là học vẹt như thông thường bạn vẫn làm.

4. Nắm vững các quy tắc của chữ kanji

Bạn phải nắm vững từ cách viết các nét trong chữ kanji và cách ghép từ trong kanji. Đó là cách học chữ kanji hiệu quả nhất. 

                                                              Nguồn: Trung tâm tiếng Nhật Phương Đông

0 nhận xét:

Đăng nhận xét