3/8/16

Bí quyết học tiếng Nhật để đi du học


Ngoại ngữ thành thạo luôn là một trong những điều quan trọng nhất đối với học sinh, sinh viên khi du học. Tùy vào từng người mà có những cách học ngoại ngữ riêng. Đối với những ngôn ngữ khó như tiếng Nhật thì việc học lại càng quan trọng ?

Chắc hẳn chúng ta đã được nghe rất nhiều những lời khuyên trong việc học và sử dụng ngoại ngữ. Nhưng không phải ai cũng có thể học tiếng nhanh và thành thạo, kể cả trong khi đang sinh sống tại đất nước đó, nếu như thiếu sự kiên trì.

Bên cạnh việc học ở lớp, khả năng ngôn ngữ của du học sinh còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống trên đất khách. Ví dụ đơn giản như với khả năng nói trôi chảy, các bạn có thể trả giá khi đi chợ, hỏi bài bạn cùng lớp, tự đi du lịch, được bạn bè bản xứ mời đến nhà chơi,…



Không phải ai cũng may mắn được học tiếng trước khi đi du học. Và không phải ai học tiếng trước ở nhà cũng nói tốt hơn. Học ngữ pháp, học từ vựng, làm bài tập trong sách vở,… là những việc bắt buộc để học tiếng. Nhưng bên cạnh đó, các du học sinh còn có những cách học riêng.

Tìm hiểu khóa học tiếng Nhật

1. Học từ mới và kanji cùng lúc

Học kanji thực sự là việc vô cùng khó khăn của các bạn học sinh khi mới bắt đầu học tiếng Nhật. Nhưng đừng sợ, các bạn học sẽ có giải pháp. Ban đầu mục tiêu của bạn phải rõ ràng, các bạn sẽ ngại học và gần như muốn bỏ qua toàn bộ bộ chữ này. Sự tiên tiến của công nghệ thông tin ngày nay giúp các bạn học tiếng Nhật vô cùng đơn giản, đặc biệt là phần tự vựng.

Ngay bây giờ, đang có bộ sách giáo khoa trong tay, hãy lấy ra những từ vựng cần thiết và viết nó ra một cuốn sổ cùng với câu mà bạn đặt cho một bối cảnh nhất định. Mỗi từ sẽ có nghĩa trong một bối cảnh cụ thể, chính vì vậy mà bạn phải đặt những từ ấy ở nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Hãy viết ra những từ Kanji đó trong bảng màu đỏ để nó nổi bận và có thể nhớ một cách dễ dàng hơn.

Hãy đưa các từ vựng vào một chủ đề cụ thể nào đó và bạn sẽ nhận ra điều đặc biệt trong ngôn ngữ kanji. Hãy làm nó hằng ngày, hàng tuần như vậy bạn sẽ tích lũy được một vốn từ như một kho vũ khí để chiến đấu với bài thi TOPJ hay NAST-TEST.


Ngữ pháp của Nhật vô cùng phức tạp. Thử xem phim Nhật Bản bạn sẽ cảm thấy bị quá tải. Thay vì cho rằng mình không thể hiểu tất cả mọi thứ, ban đầu hãy cứ nói, đừng sợ sai, tiếp cận với nó và sử dụng nó hàng ngày là cách tốt nhất để nhận ra lỗi sai cũng như luyện tập phản xạ một cách nhanh nhất.
Lên lớp hãy chịu khó nói chuyện với bạn bè đặc biệt là thầy cô. Điều này sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng cho các bạn có nhu cầu học tiếng Nhật nhanh chóng.

Hãy suy nghĩ của hầu hết các cuộc đàm thoại hàng ngày. Ví dụ: lời chào hỏi

o おはようございます – Chào buổi sáng

o こんにちは – Hello / Good afternoon

o こんばんは – Chào buổi tối

o おやすみなさい – Chúc ngủ ngon

Bạn càng nói chuyện nhiều thì tiếng Nhật của bạn sớm được cải thiện. Đây là sự thật 100%

                                


3. Nghiên cứu sách giáo khoa (giáo trình Mina no Nihongo)

Giáo trình là thứ mà lúc nào bạn cũng phải kè kè với nó. Đây là cuốn gối đầu giường dành cho các bạn mới bắt đầu đi học tiếng Nhật.
Bạn muốn có một ngữ pháp nền tảng. Câu trả lời là trong sách giáo khoa.

Điều này có vẻ như thực sự nhàm chán nhưng thực tế khi cầm cuốn giáo trình và kết hợp luyện nói hay nói cùng với bạn bè ngay tại chỗ thì thực sự là một điều thú vị.

Cũng có cảm giác hơi “điên” khi ngồi nói chuyện với sách giáo khoa. Nhưng hãy tưởng tượng là mình đang bắt đàu một công việc mới, hãy nói và ghi âm lại. Các bước như sau:
Nghe đoạn văn mà không cần nhìn vào kịch bản
Nghe đoạn văn trong khi đọc cùng âm thầm
Hãy nghe khi đọc lớn tiếng với đĩa CD
Cuối cùng, đóng cửa sổ của bạn, và cố gắng lặp lại các cụm từ chỉ một nhịp sau khi ghi âm.

(Điều này cho phép bộ não của bạn một giây để hiểu những gì nó vừa nghe và để chuẩn bị cho bạn để lặp lại các âm thanh)

Thật là tốt hơn nữa nếu có người bạn cùng phòng rèn luyện trao đổi qua lại với nhau.

4. Hãy tạo thói quen học Tiếng Nhật mỗi ngày

Việc học nhanh hơn đồng nghĩa với việc bạn phải chăm chỉ hơn. Có khá nhiều suy nghĩ rằng “tôi còn bận” “tôi chưa có thời gian để luyện” “tôi muốn thư giãn”…. Tất cả nó đều đem lại cho bạn sự lười nhác.

                                     
Hãy tự hỏi bạn có muốn đi du học Nhật càng nhanh càng tốt không? Bạn có muốn sang Nhật có một công việc sớm hay không?
Câu trả lời đều phụ thuộc vào bạn.
Hãy nhồi nhét tiếng Nhật vào cuộc sống hàng ngày của mình như:
Xem show truyền hình hoặc phim Nhật bản. Đừng quên viết xuống 5- 10 từ mà bạn nghe được nhé.
Nghe nhạc Nhật bản vừa giải trí vừa học.
Chat với người bạn Nhật
Tối 20 phút trước khi đi ngủ, hãy lấy sách giáo khoa ra và ôn lại ngữ pháp từ mối trong ngày hôm đó.

                                                                         Nguồn: Trung tâm tiếng Nhật Phương Đông

0 nhận xét:

Đăng nhận xét