5/10/16

Cách tự học tiếng nhật hiệu quả


Đối với những người có điều kiện để sang Nhật học tập và làm việc thì đây là cách để bạn tự học tiếng nhật tốt nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện được việc đó. Vậy có cách nào để bạn có thể tự học tiếng Nhật mà không cần phải sang Nhật Bản? Sau đây, ngoại ngữ Phương Đông xin giới thiệu đến bạn cách tự học tiếng nhật hiệu quả.



1. Thời gian học

Nghiên cứu chỉ ra rằng khi chúng ta thức dậy buổi sáng hay buổi tối trước lúc đi ngủ là thời điểm tốt để ghi nhớ kiến thức tốt. Bạn nên dành 15 phút mỗi ngày trước thời điểm trên để học tiếng Nhật.

Khi học không nên nhồi nhét trong cùng một thời điểm quá nhiều kiến thức. Cứ mỗi 40 – 45 phút, các bạn hãy dành 5 – 10 phút để nghỉ giải lao, giúp cho bộ não được nghỉ ngơi, ghi nhớ lại những gì vừa học.

2. Học từ vựng và chữ Hán như thế nào thì tốt?

Trong tiếng Nhật, chữ viết được chia thành 4 loại: Chữ mềm (hiragana), chữ cứng (katakana), chữ Hán (kanji), chữ phiên âm la tinh (romaji). Để có thể ghi nhớ dễ dàng hơn thì bạn nên học thông qua những hình ảnh, tranh vẽ có nội dung liên quan tới từ cần học.

Bạn cũng có thể bật đĩa CD để nghe và đọc theo, chú ý khi đọc phải đọc to, cố gắng phát ẩm chuẩn theo người bản xứ. Trong tiếng Nhật, chữ Kanji (chữ hán) chiếm tới 60% việc học chữ kanoi rất quan trọng. Để học dễ dàng hơn bạn nên học thuộc cách đọc âm ON, âm KUN, kết hợp với việc luyện viết, kết hợp 2 chữ Hán và tra cách đọc của chúng. Biết được nghĩa Hán Việt của nó là một lợi thế để ghi nhớ tốt hơn.

3. Cách học ngữ pháp

Bạn nên học ngữ pháp tiếng Nhật lúc đầu óc minh mẫn, thoải mái nhất. Học từng mẫu câu một, vận dụng đặt câu hay làm bài tập trong sách. Nếu học trên lớp thì cố gắng nghe kỹ bài giảng của thầy cô và hỏi ngay nếu không hiểu. Áp dụng những mẫu câu đó luyện viết theo một chủ đề, tập đặt câu theo một ngữ cảnh nào đó.

                            Kết quả hình ảnh cho cách tự học tiếng nhật hiệu quả

4. Kỹ năng đọc

Việc đọc sách là cách để chúng ta tăng vốn từ một cách nhanh nhất. Trong tiếng Nhật cũng vậy, bạn càng đọc nhiều, đọc ra tiếng, to và rõ ràng, sẽ có lợi cho việc luyện phát âm và ghi nhớ từ vựng. Ban đầu mới đọc bạn sẽ gặp chút khó khăn vì thiếu vốn từ, nhưng mỗi ngày bạn cứ kiên trì luyện đọc, bạn sẽ thấy mình tiến bộ lên một cách nhanh chóng. Chú ý khi đọc bạn hãy đọc theo các đoạn ngắn và gạch chân các cụm từ quan trọng, điều đó sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn.

5. Nghe và nói

Khi luyện nói bạn hãy tập nói những câu hội thoại ngắn, đơn giản rồi từ từ tăng dần độ khó, độ dài của câu, luyện đi luyện lại nhiều lần cho đến khi thuần thục.

Khi luyện nghe, bạn nên kết hợp với việc luyện nói chứ đừng chỉ nghe thụ động. Việc xem phim và nghe băng đĩa sẽ giúp bạn quen dần với cách phát âm của người bản xứ. Ban đầu, bạn nên xem những phim ngắn, hoạt hình với lời thoại ngắn, dễ hiểu rồi dần dần xem đến những phim dài hơn.

                                                                Nguồn: Trung tâm tiếng nhật Phương Đông

0 nhận xét:

Đăng nhận xét