12/10/16

Cách học tiếng Hàn Quốc cho người Việt

Tiếng Hàn khác với ngôn ngữ tiếng Việt ở chỗ nó là ngôn ngữ chắp dính, chính vì vậy khi nghe phải chú ý kỹ mới biết đó là từ nào. Tùy theo cách học và điều kiện của mỗi người mà sẽ có những phương pháp riêng phù hợp và hiệu quả. Sau đây, ngoại ngữ Phương Đông chia sẻ đến bạn cách học tiếng Hàn Quốc cho người Việt.



Thứ 1: Học bảng chữ cái , cách viết và phát âm

Đầu tiên bạn hãy bắt đầu với các nguyên âm và phụ âm (đơn, kép ) bằng cách đọc và viết nhiều lần tới khi thuộc ,tiếp theo luyện cách phát âm từng chữ cái sao cho chuẩn xác nhất .( đặc biệt chú ý những từ có patchim là “ㄹ” va các từ có patchim kép )

Phát âm sai là điểm yếu lớn nhất của hầu hết những người mới bắt đầu học tiếng Hàn. Đối với tiếng Hàn nói riêng và ngoại ngữ nói chung thì phát âm là một phần vô cùng quan trọng. Vì chỉ có phát âm đúng thì bạn mới có thể nghe tốt và truyền đạt đến người nghe những ý tưởng của mình một cách chính xác nhất. Đặc biệt với tiếng Hàn thì phát âm chuẩn phải là ưu tiên hàng đầu khi học tiếng Hàn nhằm tránh những lỗi khó sửa về sau. Bao giờ cũng vậy, muốn nói hay thì trước tiên chúng ta cần phải học cách nói đúng trước.

Thứ 2: Học từ vựng

Từ vựng là yếu tố quan trọng khi học bất kỳ một ngôn ngữ nào. Học từ vựng tiếng hàn bạn cần học mọi nơi, mọi lúc. Để học tốt từ vựng thì trước tiên bạn nên bắt đầu học những từ vựng liên quan đến những chủ đề xoay quanh cuộc sống hàng ngày vì bạn sẽ thường xuyên sử dụng tới chúng. Hãy học theo chủ đề thay vì học từng từ riêng lẻ. Tốt nhất bạn nên bắt đầu với những chủ đề đơn giản như thời tiết, trạng thái cảm xúc,…Hãy tự đặt ra mục tiêu cho mình mỗi ngày học bao nhiêu từ và hãy nhớ, luôn thường xuyên ôn luyện. Khi học, bạn hãy cố gắng ôn tập từ vựng đã học ít nhất lần, vì như vật thì bạn mới có thể nhớ chúng một cách tốt nhất. Bạn nên mang theo một cuốn sổ nhỏ bên người để ghi chép những từ vựng mới và tranh thủ học mỗi khi rảnh rỗi.

Để nhớ được từ vựng thì không có cách nào hiệu quả bằng cách sử dụng chúng. Một cách học thông minh là bạn hãy cố gắng “chen” những từ vừa mới học vào khi tập nói hay khi tập viết email, hoặc trong những bài viết tham gia thảo luận trên diễn đàn. Cách viết font chữ mới có thể lúc đầu bạn còn rất lúng túng và thiếu tự nhiên nhưng chính những lúc như vậy bạn sẽ nhớ từ được nhiều nhất và theo thời gian, bạn sẽ sử dụng được ngày càng nhiều từ vựng hay một cách thành thạo. Hoặc trong cuộc sống hằng ngày (đi làm, đi chợ, đi chơi…) khi bắt gặp những biển quáng cáo, địa chỉ. trên đường bạn hãy nhìn và đọc theo. Ghi ngay vào sổ những từ chưa biết để sau đó tra từ điển. Như vậy bạn vừa tạo cho mình cơ hội nắm bắt thông tin dịch vụ bên Hàn, vừa tạo ấn tượng cho bản thân ghi nhớ từ mới rất hiệu quả. Cốt lõi vấn đề ở đây chính là bạn đang tự giúp mình tạo ra những tình huống để có thể sử dụng ngay những từ mới học.

Một cách học từ vựng nữa đó chính là khi bạn đi ngoài đường, lúc bắt gặp những biển quảng cáo, địa chỉ… thì bạn hãy nhìn và đọc theo. Ghi ngay những từ chưa biết vào quyển sổ mà bạn mang theo và tra từ điển sau đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể viết từ mới lên các mảnh giấy nhỏ rồi dán ở những nơi bạn thường thấy để tạo thành thói quen “nhìn lâu sẽ nhớ”

                            Kết quả hình ảnh cho học từ vựng tiếng hàn

Thứ 3: Học ngữ pháp tiếng Hàn và mẫu câu

Muốn học tiếng hàn các bạn hãy học thuộc và ghi nhớ những dạng câu giao tiếp lịch sự, hậu tố từ bổ xung .Sau đó nắn vững cấu trúc câu ( khẳng định ,nghi vấn …) cách chia động từ trong câu. Để nhớ vững hơn nên tạo cơ hội thực tập thêm bằng cách sử dụng vốn từ vựng đã học tập đặt câu theo cách mẫu câu cơ bản. Hãy tập đặt câu dần dần từ câu đơn tới câu ghép.


Điều quan trọng nhất là bạn phải cố gắng vận dụng những gì đã học trong cuộc sống hàng ngày của mình, qua ngôn ngữ nói với bạn bè, người xung quanh. Trong bất kỳ ngôn ngữ nào thì kỹ năng nói luôn là một kỹ năng vô cùng quan trọng và không kém phần thú vị.Chúng ta sẽ có cảm giác mình tiến bộ thật rõ rệt khi có thể giao tiếp lưu loát, rõ ràng bằng ngôn ngữ nói. Để nhanh chóng tiến bộ hãy tận dụng tối đa những giờ luyện tập trên lớp. Đừng bao giờ chỉ luyện tập qua loa chiếu lệ vì phải luyện tập nhiều thì bạn mới có thể nhớ bài lâu dài và sây sắc. Hãy khắc phục tính nhút nhát, sợ sai của bạn, vì có sai bạn mới có thể rút ra kinh nghiệm và ghi nhớ sâu sắc nhất.

Thứ 4: Luyện kĩ năng nghe tiếng Hàn qua bài hát

Trước khi nghe, bạn hãy suy nghĩ về đề tài đó để giúp bạn hình dung và phán đoán được những gì sắp nghe, nghe ý chính trước tiên để trả lời câu hỏi tổng quát, nghe những từ chính rồi đoán, không nhất thiết phải nghe ra từng từ từng từ một, sau đó nghe lại nhiều lần để biết được càng nhiều chi tiết càng tốt để có thể hoàn tất các câu hỏi trong bài. Tuyệt đối không xem trước nội dung bài khóa trước khi nghe. Chỉ khi nghe xong rồi bạn mới vừa nghe vừa đọc bài để kiểm tra lại và học thêm từ mới cũng như tăng cường các cách diễn đạt hay có trong bài. Bạn cũng nên đọc theo băng nhiều lần sau khi nghe xong để luyện phát âm và nhớ bài tốt hơn.

Nguyên tắc chung cho việc rèn luyện kỹ năng nghe hiệu quả là nghe càng nhiều càng tốt. Tranh thủ mọi tài liệu và cơ hội nghe có thể (nghe băng, nghe nhạc, nghe radio, xem TV, xem phim Hàn không có thuyết minh tiếng Việt …). Nên mua các nhiều sách luyện nghe tiếng Hàn để bạn có thể tự học thêm ở nhà. Ngoài ra, còn có một công cụ vô cùng hữu hiệu để rèn luyện mọi kỹ năng cho người học tiếng Hàn đó chính là Internet. Bạn có thể đọc báo, nghe tin tức, tìm tài liệu online bằng tiếng Hàn.

Tóm lại, để có thể học tốt tiếng Hàn thì nguyên tắc cơ bản nhất đó chính là thực tập, sử dụng và tiếp xúc với tiếng Hàn càng nhiều càng tốt. Bạn nên đặt ra cho mình một khoảng thời gian từ 30 phút đến 1 tiếng trong ngày để hoc tieng Han và cần duy trì đều đặn thói quen này. Chỉ cần bạn kiên trì với những nguyên tắc này thì mình tin chắc chỉ sau một thời gian bạn sẽ có sự tiến bộ vượt bậc.

                                                                        Nguồn: Trung tâm tiếng hàn Phương Đông

0 nhận xét:

Đăng nhận xét